Kiện tướng thể hình cam kết giúp Shark Liên giảm 10kg trong 1 tháng: Doanh thu “lèo tèo” vài trăm triệu đồng nhưng 5 “cá mập” tưng bừng chốt deal

Màn gọi vốn thành công trên mong đợi của Phan Bảo Long cũng đã kết thúc chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 4.
Kiện tướng thể hình kiêm hot Tiktoker đi gọi vốn
Là đại diện duy nhất xuất hiện trong tập cuối của Shark Tank Việt Nam mùa 4, Phan Bảo Long – LMS chào hỏi bằng màn khoe thể hình ấn tượng. Anh muốn kêu gọi 57.000 USD (tương đương 1,3 tỷ đồng) đổi lấy 6% cổ phần cho startup giảm béo chuẩn y khoa của mình.

Theo giới thiệu, mô hình giảm béo chuẩn y khoa này dựa trên liệu pháp dinh dưỡng và liệu pháp vận động. Khi áp dụng, một học viên sẽ giảm từ 5-12 kg trong vòng 1 tháng. Phan Bảo Long cũng kể lại câu chuyện truyền cảm hứng của chính mình. Năm 18 tuổi, anh mắc 2 bệnh lý là sốt rét ác tính và viêm gan B mãn tính.

"Thời điểm đó em có rất nhiều vấn đề về tâm lý. Các bác sĩ nói rằng em không thể tập luyện, lao động nặng, không thể ăn quá nhiều protein hay sử dụng các chất ảnh hưởng đến gan.

Nhưng may mắn là khi học y khoa, em được học những môn liên quan đến bệnh lý của mình và tự tìm ra phương pháp cho bản thân. Và các Shark đã thấy, em hiện là kiện tướng quốc gia môn thể hình, ao ước mang biện pháp của mình đến nhiều người khác".

Phan Bảo Long cho biết khi làm việc ở bệnh viện và giảng dạy về chuyển hoá, anh nhận thấy đa số các bệnh nhân béo phì không thực sự tìm thấy lối ra mà chỉ được điều trị đơn thuần. Anh quyết định nghỉ dạy ở trường Đại học Tây Nguyên để thành lập một trung tâm y khoa, đã giúp được khoảng 2.000 người giảm béo và giúp họ quay trở lại lối sống bình thường.

Shark Liên tỏ ra hứng thú với lời giới thiệu và bày tỏ muốn giảm 10 kg. Vị CEO tự tin khẳng định có thể giúp nữ "cá mập" làm điều này trong vòng 1 tháng, với 30% đến từ vận động và 70% đến từ dinh dưỡng.

Ngoài ra, anh còn giới thiệu 2 học viên tiêu biểu, những người đã giảm cân thành công lần lượt từ 134kg xuống 90kg, 97kg xuống 75kg. Vị kiện tướng thể hình khẳng định đối với những học viên đã đến với mình, nếu áp dụng thì đạt tỷ lệ thành công 100%.

Để bắt đầu một lộ trình giảm cân chuẩn y khoa, startup này sẽ phải tìm hiểu thói quen chuyển hoá của khách hàng, bao gồm thực đơn ăn uống, thói quen vận động, thói quen sinh hoạt, vấn đề dị ứng, dùng thuốc,… , từ đó đưa ra lộ trình phù hợp.

Tuy nhiên, Shark Linh bày tỏ lo ngại vì sau khi tập tại trung tâm, khách hàng vẫn phải tự giải quyết các vấn đề về dinh dưỡng ở nhà. Phan Bảo Long giải thích: "Khi bắt đầu một lộ trình thì chúng em phải "educate" chứ không phải chỉ đơn thuần là bắt họ làm một cái gì đó. Em cũng tạo ra những sản phẩm vật lý. Ví dụ gạo lứt muốn nấu thì phải ngâm rất lâu, thì em đổi thành bún gạo lứt, chế biến một món rất nhanh, trung bình chỉ 5-10 phút là xong. Em cũng thiết kế chế độ ăn cho họ luôn, cách nấu, video cũng tạo sẵn".

Trước câu hỏi của Shark Hưng về khả năng thực hiện chương trình từ xa, vị CEO cho biết công ty bắt đầu chuyển dịch lên online từ tháng 8/2020 và cho thấy khá hiệu quả. Riêng Phan Bảo Long đang sở hữu kênh Tiktok có hơn 800.000 lượt theo dõi, dùng để chia sẻ các kiến thức giảm béo chuẩn y khoa.

Công ty thu phí của khách hàng ngay từ khi bắt đầu lộ trình, từ khoảng 5 triệu đồng đến các mức khác nhau, tuỳ vào tình trạng bệnh lý của từng đối tượng. Đồng thời, việc tiếp cận và chăm sóc khách hàng đều được cá nhân hoá, lộ trình giảm béo được thiết kế riêng phù hợp từng người. Công ty xác định đối tượng khách hàng ngay từ đầu là những người thừa cân và có bệnh lý.

Phan Bảo Long cũng cam kết không chỉ giúp khách hàng giảm cân mà các chỉ số về sức khoẻ cũng trở về bình thường.

Về kết quả kinh doanh, công ty ghi nhận doanh thu 1,18 tỷ đồng vào quý 1/2021, tháng gần nhất đạt 506 triệu đồng và ở thời điểm gọi vốn là hơn 800 triệu đồng. Lợi nhuận dao động từ 55-60%. Một phần doanh thu còn đến từ tiền bán sách do chính Phan Bảo Long biên soạn.

Tuy nhiên, Shark Bình lại bày tỏ lo ngại vì khó khăn nhất trong quá trình giảm cân là ý chí, mà công ty lại đang dạy online thì hiệu quả sẽ thấp hơn.

"Khi đưa ra mô hình này thì chúng em đã phải thay đổi rất nhiều, sau mỗi lần làm việc với khách hàng. Chúng em nhận thấy điều khó nhất là ở hành vi. Em cố gắng nghiên cứu về tâm lý hành vi, biết được "key" khi mà tâm sự với học viên để biết được vấn đề của họ là gì", kiện tướng thể hình giải thích.

Đến lượt Shark Phú, ông cho rằng công ty không cần gọi vốn vì lợi nhuận đã lên tới 50%, có thể tự xoay vòng dòng tiền để kinh doanh. Vị CEO giải thích, hiện có số vốn hơn 2 tỷ đồng nhưng muốn kêu gọi thêm để phát triển tại Tp. HCM, xa hơn là mở một chuỗi giảm béo chuẩn y khoa tại Việt Nam vì thực tế, phương pháp online vẫn có nhiều hạn chế và không tối ưu bằng offline.

Shark Hưng nhận định khi mô hình cần dùng nhiều nhân lực thì khó có thể tăng trưởng mạnh mẽ bằng công nghệ. Đồng tình với ý kiến này, Shark Bình cho rằng khi mở rộng offline thì biên lợi nhuận sẽ giảm xuống rất thê thảm.

CEO Phan Bảo Long thừa nhận vấn đề này. Anh cho biết mục tiêu gọi vốn lần này là để mở một mô hình phòng khám dạng vệ tinh, nơi sẽ giúp công ty thu hút khách hàng.

Về cơ cấu cổ đông, hiện Phan Bảo Long đang giữ 80% cổ phần, 20% còn lại chia cho 2 đồng đội.

Shark Linh hỏi thêm về cơ cấu và cách thu hút khách hàng. CEO cho biết hiện 80% là nam, 20% nữ. Nguyên nhân do nam giới có tỷ lệ béo về bệnh lý khá cao, xuất phát từ những thói quen không tốt như nhậu. Còn nữ giới do phải chăm sóc gia đình nhiều hơn nên đã có tư duy về sức khoẻ.

"Chiến lược của em là "Inbound Marketing" vì chúng em là startup. Em xây dựng thương hiệu cá nhân rất tốt, Facebook của em có hơn 60.000 theo dõi, kênh TikTok có gần 25 triệu lượt thích. Chúng em đang sử dụng thêm rất nhiều kênh khác. Tóm lạ là khách hàng ở đâu, chúng em sẽ ở đó", Phan Bảo Long tự tin.

5 Shark hứng thú cùng bắt tay vào cuộc chơi

Sau màn thuyết trình mượt mà và đầy tự tin của CEO Phan Bảo Long, các "cá mập" bắt đầu ra deal.

Shark Phú tiên phong đề nghị đầu tiên: "Dù anh không biết gì về lĩnh vực này nhưng anh quyết định đầu tư cho em 57.000 USD đổi lấy 15% cổ phần, với điều kiện là em giúp anh hạ số cân về tiêu chuẩn".

Phan Bảo Long ngay lập tức cam kết 300% sẽ giúp ông chủ Sunhouse đạt được mục tiêu này.

Shark Bình vẫn băn khoăn về khả năng giám sát khách hàng, vị kiện tướng thể hình cho biết đã cố gắng kiểm soát việc vận động của khách hàng một cách linh hoạt. Ví dụ, Shark Phú có thể đi bộ hoặc chơi bất kỳ môn thể thao nào nào như golf, tennis, chỉ cần thay đổi thói quen ngồi quá nhiều. Về dinh dưỡng, Shark Phú chỉ cần báo cáo các món ăn của mình và đội ngũ sẽ cung cấp thêm các thông tin dinh dưỡng để giúp dần thay đổi thói quen.

Nói đến đây, Shark Linh lộ rõ sự hứng thú, đặc biệt là khi biết mô hình này dành cho cả nam và nữ. Bà đề nghị đầu tư tương tự Shark Phú, 57.000 USD cho 15% cổ phần, đồng thời nhấn mạnh vào việc có thể hỗ trợ marketing nhờ vào thương hiệu cá nhân sẵn có của nữ "cá mập", để thu hút thêm khách hàng nữ giới.

Tiếp đến, Shark Bình nhận định mô hình kinh doanh của startup đang chuyển đổi số tốt, kết quả kinh doanh tạm được. Ông đề nghị 2 tỷ đồng cho 20% cổ phần. Tuy nhiên, Phan Bảo Long e ngại vì các Shark đang đòi tỷ lệ cổ phần quá lớn, trong khi đây là vòng gọi vốn đầu tiên.

Dẫu vậy, Shark Bình và Shark Hưng đều nhấn mạnh tiền không phải vấn đề lớn mà vai trò lan toả của các "cá mập" mới quan trọng. Shark Hưng cũng mạnh dạn gợi ý một deal "mỗi Shark 20.000 USD cho mỗi 5%", bao gồm Shark Hưng, Shark Bình, Shark Phú và Shark Linh. Riêng Phó chủ tịch CEN Group cũng đề nghị 20.000 USD cho 5%, có thể đầu tư riêng hoặc cùng chung deal.

Phan Bảo Long cũng bày tỏ tình cảm yêu thích với Shark Liên. Shark Bình "nhanh trí" khích tướng để mời Shark Liên cùng đầu tư. Bản thân nữ "cá mập" cũng bày tỏ thiện cảm và đồng ý góp vốn đầu tư cùng 4 Shark còn lại. Như vậy, hội đồng đầu tư đang đề nghị 100.000 USD cho 25% cổ phần, chia đều cho mỗi người.

Dù bất ngờ với lời đề nghị chưa từng có trên Shark Tank, Phan Bảo Long vẫn ngập ngừng vì cho rằng tỷ lệ cổ phần khá lớn. Tuy nhiên, sau nhiều lời khích tướng đồng loạt của các "cá mập" về sự lan toả, zero marketing, cuối cùng CEO Phan Bảo Long đã bị thuyết phục và đồng ý chốt deal với cả 5 Shark.
tham khảo thêm: máy thổi khí robuschi

Hoàng Thuỳ
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Đăng nhận xét

Tin liên quan